Những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 này, các công nhân và kỹ sư trên công trường hai dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Phan Thiết - Vĩnh Hảo vẫn đang hối hả thi công để bù đắp lại tiến độ, kịp hoàn thành kế hoạch đề ra…
Công trường thi công dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết những ngày lễ Quốc khánh 2-9 - Ảnh: ĐỨC TRONG
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online trưa 4-9, mặc dù là giờ nghỉ nhưng các công nhân, kỹ sư vẫn tất bật thảm nhựa nóng lớp thứ 3 tại đoạn km23+500 thuộc dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.
Xe ben vừa chở nhựa nóng đến là đấu đuôi đổ sang xe chuyên thảm. Vừa thảm xong là đoàn xe lu lèn tiếp nối. Nhựa đường giữa trưa phả hơi nóng rát nhưng các kỹ sư, công nhân vẫn cặm cụi kiểm tra kỹ thuật.
Các công nhân, kỹ sư đang thảm lớp nhựa nóng tại km23+500 thuộc dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết - Ảnh: ĐỨC TRONG
Ông Thái Bá Đạt - cán bộ thuộc nhà thầu Phương Thành - cho biết đơn vị đang dồn hết lực để thi công như cam kết với Bộ Giao thông vận tải.
"Các kỹ sư, công nhân, máy móc vẫn hoạt động liên tục, không có ngày nghỉ lễ để bù đắp lại những ngày nghỉ bất khả kháng trước đây do dịch bệnh, thời tiết, thiếu vật liệu…" - ông Đạt chia sẻ.
Kiểm tra kỹ thuật lớp nhựa nóng vừa thảm - Ảnh: ĐỨC TRONG
Tương tự, ông Phạm Quốc Huy - giám đốc Ban điều hành dự án cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo - cho biết trên công trường vẫn đang thi công toàn tuyến, không có ngày nghỉ lễ.
"Bộ và Ban quản lý dự án 7 đang động viên, tháo gỡ dần các vướng mắc để nhà thầu vượt qua các khó khăn như bão giá, thời tiết… để cố gắng bám công trường thi công" - ông Huy cho biết.
Xe chuyên dụng đang thảm nhựa nóng - Ảnh: ĐỨC TRONG
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, đoạn cao tốc Phan Thiết - Vĩnh Hảo dài 100,8km, khởi công tháng 9-2020 và kế hoạch hoàn thành tháng 12-2022. Sản lượng thực hiện đến tháng 8-2022 đạt 49,35% giá trị hợp đồng, chậm 2,9% so với kế hoạch điều chỉnh.
Còn đoạn Dầu Giây - Phan Thiết dài khoảng 99km, cùng khởi công và kế hoạch hoàn thành tháng tương tự. Sản lượng thực hiện đến tháng 8-2022 đạt 53,8% giá trị hợp đồng, chậm 2,05% so với kế hoạch điều chỉnh.
Bộ lý giải các nguyên nhân chậm là do khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường, thời tiết không thuận lợi (mùa mưa đến sớm và kéo dài), ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 (phải dừng thi công hơn một tháng), đồng thời năng lực tài chính của một số nhà thầu thiếu hụt (nhất là giai đoạn giá nhiên liệu, vật liệu tăng mạnh)…
Bộ Giao thông vận tải đánh giá cả hai dự án trên cơ bản sẽ hoàn thành, thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2022 và đưa vào khai thác sử dụng đầu năm 2023.
Theo Tuổi Trẻ