Ngày 24/5, Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai tổ chức kỳ họp chuyên đề để xem xét, thông qua nghị quyết về chủ trương cam kết bảo đảm cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu.
Quang cảnh kỳ họp chuyên đề Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai đã biểu quyết thông qua Nghị quyết. Theo đó, tỉnh Đồng Nai dành hơn 2.600 tỷ đồng, tương ứng 50% giá trị bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đoạn đi qua địa bàn tỉnh. Trường hợp điều chỉnh tăng thêm tổng mức vốn đầu tư của dự án, tỉnh Đồng Nai cam kết bố trí đủ số vốn tăng thêm.
Phát biểu ý kiến tại kỳ họp, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Nai Thái Bảo nhấn mạnh, đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu là dự án quan trọng quốc gia, nếu được đầu tư xây dựng sẽ tăng khả năng kết nối giao thông, tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội không chỉ riêng Đồng Nai mà còn cả Vùng kinh tế trọng điểm phía nam. Khi hoàn thành, đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải cho Quốc lộ 51 vốn đã và đang quá tải nghiêm trọng.
Trước đó, đầu tháng 5 vừa qua, Chính phủ đã trình Quốc hội báo cáo tiền khả thi dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1. Dự án có chiều dài hơn 53km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong đó, đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 34km. Điểm đầu tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh Quốc lộ 1A đoạn qua thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai; điểm cuối tại Km53+700 giao với Quốc lộ 56 thuộc thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Dự án được đầu tư xây dựng với quy mô 4 đến 6 làn xe, thực hiện giải phóng mặt bằng một lần quy mô 6 đến 8 làn xe. Tổng mức đầu tư của dự án gần 18.000 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công. Đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có tổng mức đầu tư hơn 12.600 tỷ đồng, trong đó, chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng hơn 5.200 tỷ đồng. Chính phủ cũng đề xuất chia dự án thành 3 dự án thành phần. Dự kiến, khởi công dự án trong năm 2023 và cơ bản hoàn thành trong năm 2025.
Ngày 13/5, tại phiên họp thứ 11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về chủ trương đầu tư 3 dự án xây dựng các công trình đường bộ cao tốc, trong đó có dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu giai đoạn 1.
Tiếp đó, ngày 16/5, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký Công điện về việc hoàn thiện thủ tục cam kết vốn ngân sách địa phương tham gia các dự án thành phần thuộc các dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột; Biên Hòa-Vũng Tàu và Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng giai đoạn 1.
Theo Nhân Dân