Ngày 6/11, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có văn bản cho ý kiến về việc đầu tư xây dựng tuyến quốc lộ 20B đoạn từ Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành đến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Phối cảnh nút giao giữa đường kết nối số 1 sân bay Long Thành với Quốc lộ 51 đang được triển khai xây dựng (Ảnh: ACV)
Theo Bộ GTVT, việc nghiên cứu đầu tư xây dựng đoạn tuyến này theo quy hoạch là cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác các giai đoạn tiếp theo của sân bay Long Thành.
Với hiện trạng đoạn tuyến Quốc lộ 20B được quy hoạch đi trùng với ĐT.769E thuộc phạm vi quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai.
Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị tỉnh Đồng Nai căn cứ quy định để chủ động huy động nguồn lực đầu tư nâng cấp, mở rộng, bảo đảm đáp ứng các tiêu chí nâng lên thành quốc lộ. Trong đó, lưu ý lựa chọn thời điểm đầu tư, phương án kết nối với tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây cho phù hợp.
Ngoài ra, do tuyến đường có phạm vi đi trùng với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam nên trong quá trình thực hiện, tỉnh Đồng Nai cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn trực thuộc Bộ GTVT và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) để bảo đảm tính đồng bộ, khả năng kết nối cũng như tuân thủ các quy định hiện hành.
Trước đó, hồi tháng 3/2023, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đề nghị nghiên cứu triển khai đầu tư xây dựng tuyến quốc lộ 20B (được quy hoạch trùng với đường tỉnh 769E) đoạn từ sân bay Long Thành đến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Cụ thể, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quốc lộ 20B được quy hoạch thành quốc lộ trên cơ sở các tuyến đường địa phương với quy mô đường cấp III, 2-4 làn xe.
Tuyến đường có chiều dài dự kiến khoảng 41km. Điểm đầu giao với đường Vành đai 3 TP.HCM, điểm cuối giao với cao tốc Bắc-Nam phía Đông, đoạn Phan Thiết-Dầu Giây, thuộc địa phận huyện Cẩm Mỹ.
Trong đó, đoạn từ Vành đai 3 TP.HCM đến sân bay Long Thành có chiều dài khoảng 31,5km đóng vai trò kết nối giữa sân bay với khu vực trung tâm TP.HCM.
Theo VOVGiaothong