Chất lượng không khí, nước biển ven bờ, đất và nước ngầm tại Hồ Tràm trong ngưỡng cho phép, hàm lượng chất độc hại thấp hơn ngưỡng phát hiện của máy đo, theo Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tuần hoàn.
Môi trường thuận lợi phát triển du lịch chăm sóc sức khỏe
Ngày 12/2, Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tuần hoàn (ICED) thuộc Đại học Quốc gia TPHCM và Tập đoàn Novaland vừa tổ chức công bố báo cáo "Đánh giá điều kiện môi trường tại khu vực dự án NovaWorld Ho Tram".
Báo cáo dựa trên kết quả phân tích các thông số chất lượng không khí, nước biển ven bờ, đất và nước dưới đất (nước ngầm và nước khoáng) được lấy mẫu tại phân kỳ The Tropicana, hợp phần Happy Beach, Morito và tiện ích suối khoáng nóng Mirena thuộc phân kỳ Binh Chau Onsen dự án NovaWorld Ho Tram.
Kết quả phân tích cho thấy các thông số chất lượng không khí, nước biển ven bờ, đất và nước ngầm đều nằm trong giới hạn cho phép. Hàm lượng hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (toluen, xylen, benzen); các chất ô nhiễm dạng vết như kim loại nặng, hoá chất bảo vệ thực vật coliform; các kim loại nặng và hoá lý khác trong đất… dưới ngưỡng phát hiện của máy đo.
PGS. TS Nguyễn Hồng Quân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tuần hoàn công bố báo cáo "Đánh giá điều kiện môi trường tại khu vực dự án NovaWorld Ho Tram".
Theo báo cáo này, vị trí dự án NovaWorld Ho Tram nằm trong số ít những nơi có đầy đủ điều kiện khí hậu, chất lượng không khí tốt, cạnh biển hoang sơ, rừng nguyên sinh, đồi núi, suối nước nóng. Các chuyên gia của ICED đánh giá, chất lượng môi trường tại dự án khu vực NovaWorld Ho Tram có lợi thế so với các điểm đến đang hút khách của Việt Nam như Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu), Ninh Chữ (Ninh Thuận), Mỹ Khê (Đà Nẵng)…
Đây là lợi thế lớn trong phát triển các mô hình du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, đặc biệt là du lịch kết hợp với chăm sóc sức khỏe (wellness tourism). Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, chất lượng môi trường sống tác động nhiều đến sức khoẻ con người.
Thiên nhiên tại khu vực biển Hồ Tràm.
Những cánh rừng nguyên sinh và bãi biển sạch, gió biển mang hơi ẩm và không khí trong lành, cát ấm áp thường gắn liền với sự thư giãn và giúp xóa tan căng thẳng của cuộc sống hàng ngày. Thời gian hoàn mình vào thiên nhiên hoang sơ giúp cơ thể giảm mức độ căng thẳng, giảm tác động tiêu cực đến sức khỏe con người, tránh nguy cơ béo phì, bệnh tim, hen suyễn, trầm cảm và các vấn đề sức khỏe khác.
"Nhiều người lo ngại rằng việc phát triển du lịch và thu hút dân cư có thể gia tăng chất thải ra môi trường. Tuy nhiên, nếu tiếp cận ở góc độ kinh tế tuần hoàn, chúng ta có thể không gây ảnh hưởng môi trường, thậm chí là bảo tồn và tái sinh tự nhiên", PGS.TS Nguyễn Hồng Quân - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế Tuần hoàn và là Trưởng dự án nghiên cứu, chia sẻ.
Tham vọng trở thành điểm đến dài ngày cho du khách khu vực
Bên cạnh chất lượng môi trường thuộc top đầu các điểm đến nghỉ dưỡng biển, khu vực này còn có lợi thế lớn về tài nguyên thiên nhiên với bờ biển huyện Xuyên Mộc khoảng 31 km, trong đó bãi biển Hồ Tràm dài 3 km và bãi biển Hồ Cốc dài 5 km là 2 trong số những bãi biển dài và đẹp nhất Việt Nam.
Khu vực tiếp giáp với một trong những khu rừng nguyên sinh còn tương đối nguyên vẹn là khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu có diện tích 11.392 ha. Đây được ví như "lá phổi xanh" cung cấp nguồn không khí trong lành và khả năng hấp thụ carbon lớn cho toàn bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các vùng lân cận.
Thế mạnh khác của Hồ Tràm là nằm cách TPHCM - trung tâm kinh tế lớn nhất khu vực phía Nam, đầu mối tiếp nhận phần lớn khách quốc tế chỉ 2 giờ di chuyển qua cao tốc TPHCM - Long Thành. Tương lai, khả năng kết nối từ đây đến 13 tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long cũng như nguồn khách quốc tế càng cải thiện khi cao tốc Bến Lức - Long Thành và Sân bay Quốc tế Long Thành đi vào vận hành.
Dựa trên các lợi thế này, Roland Berger - đơn vị tư vấn hoạch định chiến lược phát triển du lịch cho Bà Rịa - Vũng Tàu cũng là đối tác tư vấn chiến lược cho nhiều tỉnh thành của Việt Nam và một số nước Đông Nam Á, định vị Hồ Tràm là thương hiệu du lịch chăm sóc sức khỏe gắn liền với thiên nhiên.
Địa phương cũng đã quy hoạch Hồ Tràm thành một trong 4 cụm du lịch chính của tỉnh, phát triển loại hình du lịch nghỉ dưỡng theo phân khúc cao cấp. Bên cạnh nguồn khách từ TPHCM, Đồng Nai và Đồng bằng Sông Cửu Long, trong tương lai, Hồ Tràm tham vọng cạnh tranh với Bali (Indonesia), Phuket (Thái Lan)…, trở thành điểm đến giải trí, nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khỏe cuối tuần cho nhóm khách chi tiêu cao trong khu vực.
Để làm được việc này, Roland Berger đang kết hợp với tỉnh đẩy mạnh công tác định vị thương hiệu Hồ Tràm trên bản đồ du lịch thế giới.
Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có nhiều chương trình, dự án nhằm phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, xã hội cho khu vực. Về sản phẩm, ông Bùi Đào Thái Trường, Tổng giám đốc Roland Berger Việt Nam đánh giá, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia đầu tư hơn nữa về ẩm thực, vui chơi, giải trí...
Theo ông Bùi Đào Thái Trường, du lịch chăm sóc sức khỏe gắn liền với thiên nhiên là thế mạnh của Hồ Tràm.
"Vấn đề của du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu là du khách lưu trú rất ngắn ngày, cần có thêm những dịch vụ. Nếu cơ sở hạ tầng kết nối tốt, chính sách định vị cũng như marketing thương hiệu tạo được lan tỏa kết hợp với các sản phẩm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng, tôi nghĩ khi sân bay Long Thành vận hành vào năm 2025, chúng ta có thể tạo được vị trí nhất định cho Hồ Tràm trên bản đồ du lịch thế giới", ông Trường phân tích.
Phát biểu tại tọa đàm "Lợi thế của điều kiện tự nhiên đối với ngành du lịch Hồ Tràm", đại diện Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đánh giá, hàng năm, tỉnh đều tổ chức các sự kiện mời gọi doanh nghiệp lớn tham gia phát triển dự án du lịch, tạo sản phẩm thu hút du khách. Hiện Hồ Tràm có những dự án tầm cỡ, trong đó có NovaWorld do Novaland phát triển.
Các chuyên gia thảo luận tại tọa đàm "Lợi thế của điều kiện tự nhiên đối với ngành du lịch Hồ Tràm" hôm 12/2.
Dự án khai thác các thế mạnh tự nhiên của Hồ Tràm, theo hướng nghỉ dưỡng kết hợp chăm sóc sức khỏe ở phân khúc cao cấp. NovaWorld Ho Tram có quy mô 1.000 ha, trải dọc cung đường biển từ Lộc An đến Bình Châu, cung cấp hệ sinh thái dịch vụ đa dạng giải trí - ẩm thực - mua sắm - chăm sóc sức khỏe cho cư dân và du khách.
Nổi bật trong các tiện ích là công viên giải trí Tropicana Park có quy mô lớn tại Hồ Tràm, suối khoáng nóng tại Binh Chau Onsen, hồ bơi nước mặn tràn bờ Ocean Pool, nông trại hữu cơ, nông trại trẻ thơ, kênh đào Lagoon, chuỗi khách sạn quốc tế Ho Tram Hotel MGallery, Movenpick, Grand Mercure… Cung đường mua sắm ẩm thực ven biển dự kiến quy tụ nhiều thương hiệu nổi tiếng, là điểm đến vui chơi cho gia đình dịp cuối tuần.
Phối cảnh MGallery Ho Tram - một trong những tiện ích nổi bật nhất thuộc phân kỳ The Tropicana tại NovaWorld Ho Tram.
Hiện NovaWorld Ho Tram đã giới thiệu ra thị trường 5 phân kỳ của dự án, gồm The Tropicana, Wonderland, Habana Island, Morito và Binh Chau Onsen. Trong đó, phân kỳ đầu tiên The Tropicana đã hoàn thành nhiều hạng mục và đi vào vận hành giai đoạn 1 từ tháng 12/2021. Dự án dự kiến vận hành toàn phần vào 2023.
"Sở hữu lợi thế do thiên nhiên ban tặng nhưng Hồ Tràm khan hiếm dịch vụ trải nghiệm cho du khách. Phần lớn khách đến Hồ Tràm chỉ để thưởng thức hải sản và nghỉ ngơi trong biệt thự. NovaWorld Ho Tram sẽ níu chân du khách ở lại lâu hơn nhờ những trải nghiệm tinh hoa thế giới kết hợp với đa dạng phong cách kiến trúc cùng tiện ích đồng bộ", đại diện Novaland chia sẻ.
Theo Dân Trí